Quelles sont les conditions pour le retour du roi Kigeli V au Rwanda? (Polémique 2e Partie!)

 

on: Evode Uwizeyimana <evode2@yahoo.fr>
An: Democracy_Human_Rights@yahoogroupes.fr, memorial-ibukabose@yahoogroupes.fr, rwandanet@yahoogroups.com
Datum: 31.01.2011 19:26
Betreff: [rwandanet] Re :[Ngabo] Ikiganiro Mpaka cya Twagiramungu Faustin (For Theophile)

Le pouvoir n?est légitime que s?il se fonde sur le consentement de la
> population.  Lisez ci-dessus le deuxième paragraphe de la Déclaration de
> l?Indépendance des États-Unis du 4 juillet 1776. Il s?agit d?une approche
> contractualiste lockéenne  qui a directement inspiré tous les constituants
> de l?époque et ceux d?aujourd?hui :
> « Nous tenons pour évidentes par elles-mêmes les vérités  suivantes : tous
> les hommes sont créés égaux; ils sont doués par leur Créateur de certains
> droits inaliénables; parmi ces droits se trouvent la vie, la liberté et la
> recherche du bonheur. Les gouvernements sont établis par les hommes pour
> garantir ces droits, et leur juste pouvoir émane du consentement des
> gouvernés. Toutes les fois qu?une forme de gouvernement devient destructive
> de ce  but, le peuple a le droit de la changer ou de l?abolir,[ Tunisie,
> Egypte: c’est moi qui souligne] et d?établir un nouveau gouvernement, en le
> fondant sur les principes et en l?organisant en la forme qui lui paraîtront
> les plus propres à lui donner la sureté et le bonheur ».
> Partant,
> J?ai le regret de vous informer que la monarchie en tant que telle est
> contre  nos droits et libertés universellement reconnus qui sont contre la
> suprématie naturelle  et Kuvukana imbuto  naturelle qu?implique la monarchie
> qu?elle soit constitutionnelle ou pas. Le débat universitaire  est ouvert  à
> ce sujet et tous les spécialistes du droit constitutionnel  ne parviennent
> pas à me convaincre jusqu?à ce jour. Abo ba Kigeli rero ngo bagishaka kuba
> abami baganje nako biganje twebwe abaturage tuzabereka umwanya wabo nta
> kibazo.
>

De: ngabo@arcor.de
Objet: Aw: [rwandanet] Re :[Ngabo] Ikiganiro Mpaka cya Twagiramungu Faustin (For Theophile)
À: rwandanet@yahoogroups.com
Date: Lundi 31 janvier 2011, 22h41

  Evode,

avant de me parler de « l’Indépendance des États-Unis du 4 juillet 1776″, dis-moi d’abord le pourquoi de cette indépendance. Est-ce que ces gens qui disaient que « tous les hommes sont créés égaux », ont subitement aboli l’esclavagisme des noirs?

Pourquoi alors il y a eu des Martin Luther King, Malcolm X, Farrakan, etc, aux Etats-Unis, si tous les hommes étaient egaux là-bas? Pourquoi l’annexion forcée du Texas après ces déclaration?

En lisant Wikileaks, en regardant attentivement ce que les Etats-Unis font chaque jour dans ce monde, on dirait que ces déclarations n’ont jamais existées.

Mon frère Evode, arrêtes alors de rêver! Ouvres les yeux et regarde attentivement ce qui se passe à côté de toi dans ce monde. Ce n’est qu’en reconnaissant la réalité dans laquelle nous vivons du jour le jour que nous pourrons nous libérer de cette COLONISATION MENTALE.

http://www.youtube.com/watch?v=OFGgbT_VasI
http://www.lyricsfreak.com/b/bob+marley/redemption+song_20021829.html

Ngabo

 

 

De:

 

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À:

rwandanet@yahoogroups.com, Democracy_Human_Rights@yahoogroupes.fr, « IBUKABOSE »

 

Cher Ngabo,

Nul ne doute du décalage croissant entre le droit international actuel et la pratique des États. Il est intéressant de mentionner  à ce propos deux positions mentionnées : La première est de conserver la valeur  juridique d’une règle de droit, même lorsqu’elle est violée ou ignorée. La seconde est de considérer qu’une règle de droit qui ne reflète pas la pratique des individus ou des États n’est plus du droit. Moi j’ai toujours choisi la première. Privilégier la force sur le droit serait une lourde responsabilité dans laquelle je ne pourrai jamais assumer.

 

 

 

Evode Uwizeyimana,LLM.

 

Ce qui m’effraie, ce n’est pas l’oppression des méchants, c’est l’indifférence des bons

Martin Luther King
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De : Théophile Murengerantwari À : Democracy_Human_Rights@yahoogroupes.fr
Envoyé le : Dim 30 janvier 2011, 16h 41min 59s
Objet : Re : *DHR* Ikiganiro Mpaka cya Twagiramungu Faustin

 

 

Evode, 

Uriho?

Urabaza ikibazo uti Umwami Kigeli atashye, yataha yitwa umwami? Igisubizo naguha ni Yego. Niko twe tubibona, kandi uwo mwanzuro twawufashe atari uguhubuka, kuko wabanje gukorwaho ibiganiro n’ubushakashatsi bihagije, bityo imyanzuro imwe twabashije kuyigeza ku banyarwanda mu buryo budushobokeye, haba mu nyandiko cyangwa ku buryo busakaza amajwi.

Bityo ukugira uti biramutse bigenze bityo noneho mu Rwanda haba habaye Monarchie na Repubulika icyarimwe, kandi ukabona bidashoboka. Aha ndabona wirengagiza ko conflit yazahaje u Rwanda imaze imyaka iyinga 50, ikaba yaragaritse ingogo nyinshi cyane, kandi n’ubu ikaba itaratuza, kuko bamwe bakiyigenderaho bashyiraho abandi ho ingengabitetekerezo zinyuranye, ko iyo conflit nta handi yaturutse uretse ku kutumvikana kw’ibice by’abanyarwanda bibiri, ni ukuvuga abahutu n’abatutsi ku myanzuro y’ibyavuye muri kamarampaka nyuma ya revolusiyo yo 1959. Byantangaza hagize umunyapolitiki ugize ati icyo kibazo cyakemuka nk’aho mvugiye aha, kandi bigaragara ko kikiri mu mitwe ya benshi.

Bityo rero dusanga Referendum yakuye ho ubwami, ari amatora ataranyuze mu mucyo, kandi hari igice kinini cy’abanyarwanda babibona gutyo, ku buryo uramutse ushaka guhakana nkana iyo migendekere mibi ya referendum, bahora biteguye no kubimenera amaraso. Ntabwo rero abo banyarwanda ushobora kubumvisha ko byose byagenze neza kandi badashobora kubibona gutyo. Aha kandi niko natwe twasanze icyo kibazo abanyarwanda bafite gifite ishingiro. Bityo kugira ngo amatora agire agaciro, ni uko nta munyarwanda ugomba kuyahezwamo ku buryo budasobanutse nkanswe rero kuyahezamo Umukuru w’igihugu kandi ariwe ayo matora areba. None se wari wabona aha ni urugero umuntu yiyamarije kuba Prezida, noneho amatora akaba adahari ngo yisobanure, bityo abaturage bamutore cyangwa ngo bamwanjye ariko ahibereye? Ayo matora se yaba ari demokarasi nyabaki? Nyamara niko byagenze ku gihe cy’umwami Kigeli. Loni yasabye ababiligi ko babanza bakareka umwami akaza mu Rwanda noneho Referendum ikabona ikaba. Ababiligi bamwangira kugaruka mu gihugu. Umwami akora ibishoboka byose ndetse agera no mu Rwanda yiyoberanyije. Ababiligi bamenye ko yahageze baramufata bamwuriza kajugujugu bamwohera ishyanga, barangije bakoresha amatora. Ibyo nibyo Loni yerekanye ko bitakurikije amategeko aho yagize iti: Inteko rusange y’umuryango w’abibumbye « (…)

1.     Ibabajwe  n’uko Ubutegetsi bushinzwe ubuyobozi bwahagaritse nta mpamvu ububasha bw’Umwami w’uRwanda kandi ntibutume agaruka mu Rwanda gusubira mu mirimo ye y’Umwami;

2.    Irasaba Ubutegetsi bushinzwe ubuyobozi kuvana ho ibyemezo bwashingiye ho ngo buhagarike ububasha bw’Umwami, kandi bukanamworohereza itahuka rye kugira ngo ashobore gukora imirimo ye y’Umwami mu gihe hagitegerejwe ko abaturage bagaragaza ibyifuzo byabo kuri iyo ngingo;

3.    Ifashe icyemezo cy’uko hazakoreshwa kamarampaka igenzuwe na Komisiyo y’Umuryango w’Abibumbye ishinzwe Rwanda – Burundi yashyizwe ho ku itariki ya 20 Ukuboza 1960 hakurikijwe umwanzuro 1579(XV) w’Inteko Rusange, kugira ngo  ibyifuzo by’abaturage ku rwego rw’Umwami bimenyekane, kandi nibinashoboka, no ku Mwami w’uRwanda uri ho ubu;(…) »

(V. Traduction de la Résolution 1580 des Nations Unies du 20 décembre 1960 par Léopold Munyakazi)

Ibyo byemezo by’umuryango w’abibumye Ababiligi babisuzuguye nkana, amatora akorwa Umwami Kigeli adahari adafite n’uburenganzira bwo kwibwirira abaturage imigabo n’imigambi ye. Twese tuzi ibyavuyemo. Abaturage basabwe kwanga Umwami, barabikora. Kuvuga ngo ariko hari Ishyaka ryari rishyigikiye Umwami ariryo Lunari ryagize uruhare muri ayo matora nk’uko Bwana Twagiramungu yagerageje kubinyumvisha ntabwo bihagije. Hagombga gukurikizwa amategeko kugirango demokarasi yubahirizwe, bityo Umwami yagombaga kuba mu gihugu. Keretse hagize usobanura ko byemewe guheza umuntu mu matora ngo ni uko utamushaka. Biramutse bigenze bityo noneho twakwemera n’ibyemezo bya Kagame byo guheza Ingabire na Ntaganda mu mu matora bashaka kwiyamamazamo, kandi ibyo kugeza ubu ntawemera ko amatora ya Kagame ari Demokarasi. Ni kimwe rero n’iby’Ababiligi bakoze, bivuguruza cyane Demokarasi. Niku bw’iyo mpamvu rero dusanga referendum ku byerekeye umwami igomba gusubirwamo, kandi kugeza ubu ndumva ibyo Umwami Kigeli atabyanga na gato.

Hagati aho rero iyo matora atakurikije Demokarasi, abaturage ntibafite gusa uburenganzira bwo kwanga ibyayavuyemo, ahubwo bafite n’inshingano yo kwanga ubutegetsi bwayavuyemo. Mbonereho kukubwira ko njye ntemera ibyavuye mu matora ya Prezida wa repubulika yabaye mu Rwanda muri 2010. Kuri njye, nyuma y’amahano Kagame yakoze ngo yongere atorwe, njye kugeza ubu si Prezida wanjye. Ni ikibazo cy’igihe rero agombe asubize abaturage ibyo yabibye muri 2010 yitoresha ku buryo budakurikije demokarasi. Kagame rero agomba kwegura, natabikora ku neza revolusiyo izamuvanaho, kandi ibi nta gutegereza ngo mandat ye igomba kurangira, kuko mandat afite ni iyo yihaye ku kingufu ntabwo ari mandat y’abaturage.

Nkarangiza rero nkubwira kubwo gukomera kucyo umuntu yemera, ko ibyavuye muri referendum byishe cyane amahame ya demokarasi. Bityo ko Umwami Kigeli ataretse kuba umwami. Niba haragiyeho na repubulika yagiyeho mu buryo bufifitse, n’ikimenyimenyi ntiyigeze itanga demokarasi uko yifuzwaga, ndetse kugeza magingo aya abaturage bagize déception ku buryo bukomeye muri repubulika zose uko zasimburanye. Ndumva ntibeshya ko ariyo mpamvu Faustin Twagiramungu yahagurutse akajya guharanira demokarasi, ni uko yari yarabonye ko nta demokarasi yari yarubahirijwe mu Rwanda kuri za repubulika uko zasimburanye.

Umwanzuro rero ni uko umwmi Kigeli agomba kwemerwa mbere yo gusubira mu gihugu ko ari umwami w’u Rwanda kubera impamvu twavuzeho. Ahubwo nyuma yo gusubira mu gihugu niho hagombye gufatwa icyemezo cyo kubaza abaturage bundi bushya. Nibanga Umwami muri demokarasi isesuye, umwami azemera icyo abaturage bahisemo. Nibemera umwami, umwami azayobora mu Bwami bugendeye ku itegekonshinga bukubahiriza demokarasi nk’uko yabirahiye yima. Ntabwo rero njye mbona bishoboka ko umwami yabanza kwemera ko atakiri umwami kandi tubona impamvu zemeza ko ari umwami. Gucurika ibintu ntabwo bishoboka, Abanyarwanda bagomba kubanza kwemera ko Kigeli ari umwami wabo, noneho kubwo gukomeza kuba umwami bikazava mu matora azira uburyarya. Bityo igisubizo kinyuze muri iyo nzira, abanyarwanda bakunda bakabona ko ntawugamije kubabindikiranya ababeshya demokarasi. Biramutse bitagenze bityo, impungenge zagumaho nk’uko Loni yabibonaga itya: « 
« (…)

Yemera ikomeje yuko, niba bashaka kugarura vuba amahoro n’umudendezo mu Rwanda, ari ngombwa ko ikibazo cy’ahazaza h’Umwami gikemurwa bidatinze, ko Guverinoma y’uRwanda n’Umwami bagera ku masezerano kuri icyo kibazo vuba uko bishobotse, hakurikijwe inkuri bemeranyijwe ho, bitaye kandi kuri kamarampaka n’ibyayivuye mo,

1.    Irasaba Komisiyo ishinzwe Rwanda – Burundi yashyizwe ho n’umwanzuro 1743 (XVI) w’Inteko Rusange ku itariki ya 23 Gashyantare 1962 gutangira ku buryo bwihutirwa ibiganiro n’Ubutegetsi bushinzwe ubuyobozi, na Guverinoma y’uRwanda, n’Umwami n’abamuhagarariye, bigamije kugera ku masezerano ashingiye ku nkuri bemeranyijwe ho, kugira ngo ikibazo cy’ahazaza h’Umwami gikemurwe mu nzira y’amahoro;(…) » (V. Traduction libre par L. Munyakazi de la Résolution 1744 des Nations Unies. 23 Gashyantare 1962).

Aha ikigaragara muri uwo mwanzuro, ni uko nyine nta guvernoma y’u Rwanda yigeze igira ubushake cyo gukemera ibyerekeye ejo hazaza h’umwami. Kubera ko ahari abanyarwanda babonye iby’uburiganya byabaye muri kamarampaka, basanga batazabyemera, noneho na leta uko zasimburanye ntizabasha kubonera umuti ejo haza h’Umwami. Résultat:Amahoro n’umudedenzo mu Rwanda ntibizigera bibaho icyo kibazo kitarakemuka uko bikwiriye….(Dixit L’ONU).

Gira impagarike.

Theophile.

 

 

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 Murengerantwari,

 

Dusangiye ijambo kandi dusangiye Umwami. Niba twifuza amahoro, ituze, demukarasi n’ubusabane mu Rwanda, ntitwari dukwiriye kwirengagiza ikibazo cy’Umwami n’ubwami. Kugeza ubu abahatanira kuyobora uRwanda, kimwe n’abababanjirije, bagengwa n’ingirwahame ya « HAVE MPAJYE ».  Sindabona hari n’umwe wiyibagirwa ngo ashyire imbere inyungu z’igihugu n’abaturage. Iteka urumva ngo « Ni njye, ni njye njyenyine », bitaba ibyo ngo « Ni ishyaka ryanjye n’abayoboke baryo ». Mbese harya abandi Banyarwanda baba babaye abande? Ni ukuvuga se kugira ngo hagire ubita ho bagomba byanze bikunze kwinjira mu ishyaka rye?

Umwami Kigeri V arabaruta we uhora avuga ko nta shyaka akeneye kugira ngo azahure uRwanda. Ni ukuvuga ko akeneye amashyaka yose nta na rimwe rihejwe.

 

Aha mboneye ho no kugusaba inkunga yihariye mu buryo bwo guhindura mu kinyarwanda Imyanzuro y’Inteko rusange ya Roni.

Uranditse ngo « (V. Traduction libre par L. Munyakazi de la Résolution 1744 des Nations Unies. 23 Gashyantare 1962).

Wowe wabihindura ute ku buryo « butagenekereje » nk’uko naba narabikoze?

 

Uragahorane Imana.

 

Munyakazi

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De : Evode Uwizeyimana
À : Democracy_Human_Rights@yahoogroupes.fr
Envoyé le : Dim 30 janvier 2011, 17h 00min 55s
Objet : Re : *DHR* Ikiganiro Mpaka cya Twagiramungu Faustin

 

 

Théophile, 

Dore va ku giti ujye ku muntu. Inyenzi zahunganye na Kigeli bari barafatanyije monarchie no gukandamiza abahutu zaraje Kigeli zimuta ku gasozi en plus zigeze mu gihugu zikomereza muri Repubulika zahasanze ntizacyura uwo mwami ngo zisubizeho monarchie. None ku bwawe hagati y’abasangiye monarchie na Kigeli [ abazukuru babo nibo bari ku butegetsi] n’abo iyo monarchie yarenganyaga ni bande wumva biteguye kuzaharanira ko uwo mwami agaruka? Akwiye icyubahiro nk’umuntu wayoboye u Rwanda ariko kuvuga ngo murashaka ko ataha ari umwami mu gihugu kirimo déjà Republika ndakumenyesha ko ibyo bitewmewe n’amategeko. Ibyo bintu umbwira ko mwabyizeho sinzi niba iki kintu mutarigeze mukibona! Gusa nemeranya nawe ko amatora yabaye yamukuyeho atari asobanutse kuko yabaye adahari ariko noneho namanuke niba adatinya amatora abanyarwanda bamwegeke mu kibanza akwiye binyuze mu matora nibemeza ko ubwami busubiraho tuzabyemera.

 

 

 

Evode Uwizeyimana,LLM.

 

Ce qui m’effraie, ce n’est pas l’oppression des méchants, c’est l’indifférence des bons

Martin Luther King

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Re : Re : *DHR* Ubwami na Repuburika ntibiri amambu!

Mardi 1 février 2011 3h47

 

 

De:

 


 

À:

Democracy_Human_Rights@yahoogroupes.fr

 Uwizeyimana,

 

Njya mbona ukunda kuturangira ingingo z’amategeko zishyigikira ibitekerezo byawe. Iki ni ikintu cyiza cyane rwose, kuko bigutandukanya n’abajya impaka z’amahugu avanze n’ubuswa batagira icyo bashingira ho mu bigambo bahuragura.

 

None rero nawe uti « …ariko kuvuga ngo murashaka ko ataha ari umwami mu gihugu kirimo déjà Republika ndakumenyesha ko ibyo bitemewe n’amategeko. » Ayo mategeko yaba ari ahagana he ngo nyuze mo akajisho? Ese ayo mategeko, n’iyo yaba ari ho, yasumba imyanzuro y’Inteko rusange ya Roni? N’iyo kandi na none yaba ari ho, mbese hari igitangaza yuko itegeko risimburwa n’irindi? Haba ho se amategeko atayega ntahinduke ntavuguruzwe? Mbese mu rwego rw’amategeko, ni nde wari ufite ububasha bwo kumwambura Ubwami? Yabuhawe n’irihe tegeko uretse iry’igitugu?

 

Kunyunganira byamfasha cyane.

 

Munyakazi

 

 

De:

 

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Democracy_Human_Rights@yahoogroupes.fr

  Munyakazi,

Ndagusuhuje, Gira Umwami!

Nkwiseguyeho kuba naranditse « Traduction libre » ku byerekeye iriya myanzuro y’umuryango w’abibumye ku byerekeye ejo hazaza h’u Rwanda n’Umwami. Ntabwo nashatse guhinyura umurimo ukomeye wakoze cyangwa ikinyarwanda wakoresheje. Ha mbere aha nahoze ndi mu batekereza ko ari ngombwa gukoresha ikinyarwanda gikurikije amategeko bise aya Nsekalije, kubera ko ayo amategeko ariyo asa nayamamaye cyane muri benshi ku byerekeye imyandikire. Ariko hagati aho nasanze hagomba kubaho irengayobora (exception), ku mpuguke, kubera ko ziba zibifitiye uburenganzira zihabwa n’impamyabumenyi igihugu cyemera. Bityo rero, impuguke zigomba kugira uburenganzira mu gukomeza ubushakashatsi, kuko imyanzuro y’ubushakashatsi n’ubundi niyo iba izakurikizwa mu gihe kizaza. Bityo rero amategeko arahinduka, iyo abamerewe kuyagena basanze ari ngombwa, ibyo ndaza kubigarukaho mu kugira icyo nza kubwira Evode, akaba nawe ari impuguke mu mategeko y’ubuyobozi (niba ariko umuntu yakwita droit wansobanurira). Naho ubundi rero, uretse wowe wenyine, simbona undi wajyaga gushyira iriya myanzuro ya Loni mu kinyarwanda gisukuye, bikabahsa kumvikana. Mu minsi ishize navuganye n’umunyamakuru w’Ijwi ry’ubumanzi, ariko byari byambanye ingorabahizi gushyira mu kinyarwanda uko izo ngingo za Loni zari ziteganyijwe. Ni nabyo usangana benshi ubu, umuntu atangira kuvuga, bigasaba kuvanga indimi. Muri uru Rwanda aho igifaransa gitangiye guteshwa agaciro, bagategeka abantu n’igitugu cyinshi gukoresha icyongereza, biradusaba kwiga kutavanga indimi no guha agaciro ikinyarwanda. Mbona ari bwo buryo bwo kugeza icyo dushaka kuvuga ku banyarwanda, kuko bariya banyagitugu bavanaho igifaransa babizi kandi babishaka, kuko bazi ko abashaka impinduka abenshi bakoresha igifaransa. Ababyiruka ubu nibadashobora kumva igifaransa, ni ukuvuga ko uzabwira abantu mu gifaransa agiye kujya amera nk’uri guta inyuma ya Huye. Abanyagitugu bayobewe iki? Warakoze rero cyane kuri traducton watugejejeho, nanjye iyo nkoze citation mpereye kuri ziriya nyandiko, n’ubwo Evode agerageza kubijyana mu rwego rw’amategeko, ariko ntabura kubanza kubizirikanaho mu rurimi rusukuye rw’abasokuruza.

Bityo rero mboneyeho gusaba Evode kugerageza kudusobanurira neza icyo yita amategeko iyo avuga Repubulika na monarchie! Ndakeka ko ashaka kuvuga ko Constitution ya mbere y’u Rwanda yagize iti Kuva ubu u Rwanda ni repubulika, kandi ingoma ya cyami iraciwe. Njye ariko nkabaza Evode, nti iriya constitution yahinduwe kangahe? None se hari amategeko ntayega aba muri Constitution? Njye sinize droit civil, ariko nasesenguye cyane droit canon, kandi igira iti umutima wose w’amategeko, ni igifitiye abaturage akamaro, yaba droit civil cyangwa se droit canon n’andi mategeko. Tout droit n’est établi que pour le bien commun (bonum commune si vous voulez) de ceux auxquels il est destiné. Igihe cyose itegeko ribangamiye inyungu rusange y’abaturage, iryo tegeko riba rigomba kuvaho (abrogation). Iyi itegeko kandi ritagifite agaciro kubera ibihe, abantu baba bafite uburenganzira bwo kutarikurikiza. Muri droit bagira bati, amategeko ni nk’ubuzima. Itegeko riravuka, rigakura, rigasaza, ubundi rigapfa. Ikindi nibutsa Evode, ni uko amategeko bita droit naturel ariyo adahinduka, kuko aba ari amategeko yanditswe n’umuremyi muri consecience y’abantu. Bityo itegeko ry’uko umuntu avukana ukwishyira ukizana, akaba nta wundi muntu ufute uburenganzura bwo kubumuza ku bw’urugomo, iryo tegeko ntirihinduka. Ibindi ku mategeko, Evode yabidusobanurira neza, ariko aha ndashaka kumubwira ko droit constitutionnel ihinduka. Ni ukuvuga ko amategeko yarimo kuba yarashyizweho n’abantu, ashobora gusaza ndetse akanapfa. Ni muri urwo rwego constitution y’u Rwanda yagiye ihinduka igihe cyose. Constitution ubundi iba igenewe kuramba. Iya mbere yo muri 1962 yararambye koko, ariko iza gusimburwa n’indi mu 1978. Iyo nayo yararambye, kugeza ahari mu 1991. Nyuma haza kubaho indi constitution mu 2001 niba nibuka, ariyo twakwita constitution y’inkotanyi. Iyo constution yatowe n’abaturage ku kingufu. Ibyo nabibera gihamya kuko nari nkiri mu gihugu. Ndibiwra ko Evode niba yari mu Rwanda icyo gihe yaba yaragize uruhare mu gukora iyo constitution.

N’ubwo ariko constitution zagiye zigaruka zose ku kintu ko u Rwanda ari Repubulika, ubu ngubu hari ibimenyetso byinshi byerekana ko iryo tegeko rimaze gusaza, kuko ikitwa repubulika kugeza ubu kibangamiye cyane inyungu za benshi. Kimwe cyo, umutegetsi w’igitugu ajyaho, akishyira hejuru y’amategeko, ku buryo iyo uvuze repubulika y’u Rwanda, udashobora kumva la chose publique ( res publica), nk’uko iryo jambo risobanura. Byerekana neza ko uburyo bwa repubulika bwatunaiye, n’ubwo ntako tutagize, maze byajya guhumira ku mirari, ubwoko bumwe bukiha monopole kuri byose. Turahabwa abategetsi b’ibitugu, bakatwitozaho ku ngufu, ubundi bakagena gupfa no gukira kw’abaturage. Ibyo bisobanura ko la chose publique n’est plus.

Bityo rero birakwiye ko repubulika tuyisimbuza ikindi kintu gishya, kitabangamiye amahame ya repubulika, ariko nabwo kudufasha kwivanaho ibinani byishyira ku butegetsi bikabuza abaturage amahwemo. Ni icyo rero Léopold yagarutseho, ko Ubwami bugendeye ku itegekonshinga buzadufasha muri byinshi, nko gukumira abashaka kwigira ibinani. Ubutegetsi bukagabanwa mu buryo buciye mu mucyo. Igihe hazaba hariho umwami ugendeye ku itegekonshinga, azaba ari umwami utivanga muri rusange mu butegetsi bwite bwa leta nk’uko twabigarutseho. Ayo mayeri abazungu bayavumbuye mbere yacu, bayategekesha ibihugu byabo byari bifite ingorane zo kugabana ubutegetsi nk’uko tubibona muri za Belgique, Hollande, Suede, etc. None abanyarwanda tuvuga ko ubwami bugendeye ku itegekonshinga bwaba bubangamiye abaturage, ibyo tubikurahe mu gihe twahungiye muri bene ibyo bihugu biyobowe bityo, tukaba nta na rimwe dutaka ko uburenganzira bwacu burabangamiwe? None se kuki twakumva ko mu Rwanda hatabaho ubwami bugendeye ku itegekonshinga ngo bitungane? Ni uko se twisuzugura, cyangwa hari izindi impamvu zihishe mu bwenge impuguke mu mategeko zidashaka kwemera?

Bitumariye iki rero dufite abaprezida bahora batubuza epfo na ruguru, bakoreshwa n’abanyamahanga kutuvoma no kudupyinagaza. Igihe hazajya habaho premier ministre watowe kandi ayoboye gouvernoma mu bwisanzure kandi atavangirwa n’umwami, n’iki cyaruta icyo? Kubera kandi ko umwami azaba ari chef de l’état, azagira uburenganzira bwo kugenzura imikorere ye mu nyungu z’igihugu. Bityo ngahamya ko muri système nk’iyo nta Premier ministre waba uteze kuzigira ikinani ngo yigundirize ku butegetsi bikunde? Ikindi kiza cy’ibyo, ikibazo cy’amoko kizaba gikemutse. Umutegetsi azajya atorwa ku bwiganze bw’ishyaka rye mu gukundwa n’abaturage. Ishyaka ryaburiyemo naryo ntirizajya riviramo aho, kuko rizajya rikora opposition muri parlement!

Ndangize rero mbaza Evode, nti aho itegeko ryagennye repubulika ntiryaba rishaje mu Rwanda, ndetse ryarapfuye? None se ko ritakiri mu nyungu z’abaturage, kuko tutaringaho? Ikindi hari impamvu nyinshi zerekana ko ratagifite agaciro, ni uburyo umwami yakuweho nabwo butubahirije amategeko. Niba twemera agaciro k’amategeko rero, twagombye no kwemera aho atakurikijwe. Yego hari aho bagira bati itegeko ntirikora ku buryo bwa retro-action, ariko na none itegeko rivanwaho iyo ritakiri mu nyungu z’abo ribereyeho.

Ni icyo numva navuga kuri iri ibi kandi nongera gushimira Evode na Munyakazi kubwo kunganirana ku kibazo kireba Umwami Kigeli.

Théophile

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De : Evode Uwizeyimana
À : Democracy_Human_Rights@yahoogroupes.fr
Envoyé le : Dim 30 janvier 2011, 17h 59min 40s
Objet : Re : *DHR* Evode vs Padiri Thophile: Ikiganiro Mpaka cya Twagiramungu Faustin

 

 

Kanobana we, 

Théophile, Kigeli n’abandi banyarwanda bashaka ubwami guhangana  n’uyu muziki  ntibizaborohera ariko nibahabwe ijambo asobanure uburyo yatswe ubutegetsi kuko ndahamya ko abanyarwanda benshi cg abari bato muri kiriya gihe cg bataravuka batabizi. Bityo nkumva koko abantu bo muri monarchie bakwiye guhabwa umwanya mu ruhando rwa politiki bagasobanura Icyo ubwami  bushingiye ku Itegeko Nshinga bwamarira abanyarwanda. Gusa abahutu bamenye ko imodoka zaje Kigeli atagikenewe guhekwa kandi ko no gukubitwa ibiboko n’uburetwa bitazagaruka kuko sibyo Kigeli aharanira. Ariko rero muri campagne electorale abashaka gutesha agaciro umwami iyo turufu bazayikuresha.

 

Reka mu kanya ndabaza Shingiro uko abona izi mpaka. Gusa jyewe nkunda gukubitira ikinyoma ahareba inzega.Abahutu barimo gutongoza umwami ngo bazamucyura kandi ari bamwe muri ba se  aribo bafatanyije n’abazungu kumwirukana barajijisha.Nibadusobanurire ibyo bintu.

Ugire amahoro.

 

 

 

Evode Uwizeyimana,LLM.

 

Ce qui m’effraie, ce n’est pas l’oppression des méchants, c’est l’indifférence des bons

Martin Luther King

  http://www.youtube.com/watch?v=ZR0ZsEFypoo

 

 

 

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  Evode,

 

Uranditse ngo « Abahutu barimo gutongoza umwami ngo bazamucyura kandi ari bamwe muri ba se  aribo bafatanyije n’abazungu kumwirukana barajijisha.Nibadusobanurire ibyo bintu. »

 

Bene iyi mitekerereze sinari nyikuzi ho. Imvugo rukomatanya kandi ndafutura ntabwo ikunze guhabwa agaciro. « Bamwe » mu « batongoza umwami » ni bande, ni bangahe, ni abahe?

Mbese n’iyo byaba ari byo, kuki  bagomba kwitirirwa ibikorwa bya ba se?

N’abo ba se kandi uvuga, ugomba kwiyibutsa ko Umwami Kigeri yirukanwe Abanyarwanda benshi bakimukunze. Mu karere nkomoka mo, ndibuka neza ko hari imirwano yahabaye, abantu bakarasana, bagakubitana kubera ko igipande kimwe cyari gikomeye ku mwami.

 

Yemwe n’abaturage bo muri za Ruhengeri na Gisenyi bakiriye neza Umwami igihe yabagendereraga, ndetse ahubwo baza kumusaba ibihembo kuko bubahirije icyifuzo cye cyo kwigobotora Abatware bari barabakandamije.  Muri rusange, nta muturage wari ufite icyo arega umwami, kuko bose bumvaga ko ari umugiraneza, ahubwo akaba yaratoberwaga n’abatware be.

Ariko se Uwizeyima, mu banyaporitiki bose bari mo guhirimbanira kuyobora uRwanda uko tubazi, urabona  ari nde wajya mu ruhando na Kigeri akamuvana mo? Numbonera n’umwe ndabigushimira.

 

Munyakazi

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De: SHEMA
Objet: Re: *DHR* Question pour Shingiro Mbonyumutwa
À: Democracy_Human_Rights@yahoogroupes.fr
Cc: « IBUKABOSE » , rwandanet@yahoogroups.com
Date: Lundi 31 janvier 2011, 15h24

  Me Evode
Ubundi njye ntekereza ko uwiyita umwami Kigeri atigeze yima nk’uko abandi bami bimaga. Yimye mu buryo butunguranye mubyo bise « coup d’état de Mwima »(nimbona akaya ndajya kubicukumbura kwa Alegisi Kagame, nawe yemera ko atigeze aba umwami!). Ikindi ni uko Ndahindurwa nta wamwirukanye, yagiye yijyanye. Mu gihe yari yibereye hanze, habaye amatora (aha ndibutsa ko yahagarariwe na Loni, abayahakana ngo ntabwo yari akurikije amategeko nibaza aho babivana, yenda uransobanurira) abaturage baramwanga, yiherera mu mahanga. None ngo ni bamugarure, bande se? Yagiye yijyanye, azongere afate urugendo asubire mu Rwanda. Yabibujijwe na nde ko na Kagame yagiye kumuzana akamutera utwatsi! Hari ubwo yigeze abwira Kayibanda cg Habyarimana ati ndashaka gutaha, bakamwima passeport cg bakamubwira ko atagomba gukandagiza ikirenge mu Rwanda?
Ngaho ra!!

« Les grands ne sont grands que parce que nous sommes à genoux: levons-nous » ( Pierre Victurnien Vergniaud)

Eugène Shimamungu
Blog: http://editions-sources-du-nil.over-blog.com/
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De : Evode Uwizeyimana
À : Democracy_Human_Rights@yahoogroupes.fr
Envoyé le : Lun 31 janvier 2011, 10h 14min 40s
Objet : Re: *DHR* Question pour Shingiro Mbonyumutwa

 

 

Dr Eugène, 

Oya  we nta n’ubwo we yigheze avukana imbuto. Ibintu by’abamushyigikiye ni ugupapira kandi uraza kubisangamo ba bahutu bamuteye ijanja igihe yagurukaga. Ahubwo nshakira ibyo bintu byo kwa Alexis Kagame ubinsukumire aba bantu tubamurure ahubwo  hari ikintu gishya umbwiye ntari nzi, uti ntiyigeze aba umwami nawe arabyemera?  wambonera ikimenyetso simusiga cyabyo? ubu références nari mfite zose zanyerekaga ko yabaye umwami nareba uko yavuyeho ngasanga koko bidakurikije amategeko kuko amatora yo kuvuga ko batamushaka yabaye adahari bityo nkumva ibyo bintu nta mucyo urimo ari nabyo yashingiraho akavuga ko abaturage bahatiwe kumwanga. Ubundi jye nkunda gukubitira ikinyoma ahareba Inzega ari nayo mpamvu navuze nti namanuka abwire abanyarwanda bamusubize ikamba rye nanjye nshyiremo wa muziki wanjye muri mégaphone irangurura cyane nibutse shiku n’ikiboko maze turebe amajwi azabona uko angana. rahira ko atabona nk’amwe ya Nayinzira!

 

Inndi nabonye Théphile ambwira ko ari abakoroni bamuteranyije n’abaturage simbihakana ko bishoboka none ubwo abakoroni bagiye naze tujye mu matora ariko réintégration automatique ku Ikamba yo ntishoboka kandi ntinemewe n’amategeko ubu ahari kuko navuze ko Repubulika en droit ihari idashobora kubangikana na Monarchie. Ni mécanique ntibikunda kuko ibi bisa na wa Musore w’Inkunguzi iyo ajya gupfa ukora ku mabuno ya nyina.

Mugihe yaba yemera ko atigeze aba umwami rero  ubu yaba ashaka iki? Niba aribyo turamuha icyubahiro nk’icyo duha abandi basaza bashaje batanduranyije ubwo ibyo kumshyira ku rutonde rw’abayoboye igihugu tubiveho nidukora liste tujya tuva kuri Rudahigwa dukurikizeho Mbonyumutwa tuzamuke kuri Habyarimana, Bizimungu tugere kuri Paul. Gusa hari akandi nashakaga uze kundebera ako nako ni aka: ubundi ko umwami yasimburwaga n’umwana we none Rudahigwa akaba yari apfuye nta mwana asize amategeko ya Karinga n’ubwiru yavugaga iki mu bihe nk’ibyo? Murumuna w’umwami yashoboraga gusibura mukuru we nk’uko byagenze muri iyi cas d’espèce?

 

 

 

Evode Uwizeyimana,LLM.

 

Ce qui m’effraie, ce n’est pas l’oppression des méchants, c’est l’indifférence des bons

Martin Luther King

 

 

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 Uwizeyimana,

 

Akariro gake na feri! Maze rero, niba koko ukomeje izi mpaka zerekeye ubwami kandi mbona wemera abagupfunyikira inyabutongo, wa mugani wa za ncuti zawe « biragutesha gaciro ».

 

UTI  » Ahubwo nshakira ibyo bintu byo kwa Alexis Kagame ubinsukumire aba bantu tubamurure ahubwo  hari ikintu gishya umbwiye ntari nzi, uti ntiyigeze aba umwami nawe arabyemera? »

Dore icyo abari bahari babivuga ho:

“Lorsque je fus amené à crier à la foule : « Le chef des Biru est-il là, qui puisse nous révéler leur choix ? »… Mon étonnement fut grand de voir s’avancer un jeune homme, élégant dans son complet bleu de coupe anglaise, qui se trouvait, de surcroît, être quelqu’un que je connaissais bien, le chef Alexandre Kayumba… » (Harroy, J.P., 1984, pp. 276-277).

« Le délégué des Biru, M. Kayumba, lut ensuite le nom du nouveau mwami, Jean-Baptiste Ndahindurwa, fils de Musinga et demi-frère de Mutara, qui fut immédiatement acclamé par l’assistance » (Rapport de la Commission d’Enquête 1960[de l’ONU] no 30, pp. 26-27).

Ces deux témoignages concernent la date du 28 juillet 1959 autour de la fosse-tombe du roi Mutara III Rudahigwa.

« C’est le 9 octobre [1959] qu’après quelques difficultés, le Mwami Kigeri V prêta son serment d’investiture à Kigali en présence du Vice-Gouverneur Général et de 27 membres du Conseil Supérieur du Pays. Il avait exigé au préalable que, dans la formule du serment, il soit fait mention de sa nouvelle qualité de mwami constitutionnel » (Rapport de la Commission d’Enquête 1960, no 39, p. 38).

« Peu après la désignation de Kigeri, je rencontrais à Kabgayi les dirigeants du principal mouvement hutu. Leur président, Grégoire Kayibanda, se montra accessible à mes argumentations. Il était prématuré de risquer la carte « république ». Et la personnalité de Kigeri permet que les Hutu attendent et le jugent à ses actes avant de reprendre leur attitude méfiante envers l’institution monarchique ruandaise » (Harroy, note du 3 août 1959).

[…]  « Il fut décidé que le nouveau Mwami devait rapidement prendre contact avec tous les territoires du Ruanda. … des indices sérieux nous permettaient donc d’espérer que le nom de règne, Kigeri, qui avait été donné au  nouveau mwami, n’allait pas répondre aux prescrits de la coutume, qui destinait les Kigeri à être des rois guerriers » (Harroy, 1984, p 281).

[…] « Le Mwami, chef constitutionnel du pays, demeure en dehors du gouvernement et au-dessus des partis » (Id. p. 314).

Ngibyo ibyerekeye ukuntu ngo Kigeri V yaba atari umwami, kandi ngo na Padiri A. Kagame [ntabwo ari Kigeri V ubwe!] akaba ari ko yabyemeraga!

 

Ariko abantu bamwe ni abanyarwenya. Ubwo rero bibwira ko Inteko rusange ya Roni yafataga imyanzuro ku Mwami w’uRwanda utari ho cyangwa itemera?

Abaranguruzi bawe barongeye baragutekerera ngo « Ikindi ni uko Ndahindurwa nta wamwirukanye, yagiye yijyanye. »

Dore iby’uko Kigeri V yagiye mu birori byo kwizihiza « Ubwigenge » bwa Kongo no kubonana n’Umunyamabanga mukuru wa Roni Dag Hammarskjöld, hanyuma Ababirigi bakanga yuko agaruka mu Rwanda mbere y’amatora. Ndetse yinjiye no mu gihugu rwihishwa, umuporisi wabonye urugo yinjiye mo abibwira abazungu, nuko bahita bamufata bucya bamwuriza indege imijyana i Bujumbura. Ahongaho i Bujumbura yarindishwaga ijisho: « Par une décision significative de l’Administration, Kigeri V fut, à  l’époque les élections communales se préparaient et se déroulaient au Rwanda,  pratiquement consigné en résidence surveillée à  Usumbura, en dehors du Rwanda » (A. Kagame, 1975, p. 283).

« A trois reprises, je revis les deux ministres (P-H Spaak $ H. Fayat). J’obtins, entre autres, que l’on s’attache à empêcher Kigeri de revenir au Rwanda avant la date des élections et du référendum (Harroy, id. p. 452). […] « En ce qui concerne Kigeri, C.N.U.R.U. [Commission des Nations Unies pour le Ruanda-Urundi] accepta la demande très formelle du ministre Spaak et permit que la Belgique évite son retour au Rwanda avant le jour des élections. Diverses démarches furent faites par la diplomatie belge dans ce sens, dont une rencontre Carlier- Kigeri à Dar-es-Salaam le 22 juin (ibid. 458).

« Quant au problème de l’institution monarchique, il appartient aux populations de décider elles- mêmes, par l’intermédiaire de leurs représentants dans les structures d’autonomie interne qui seront créées en janvier 1961, de la solution qu’il conviendra d’y réserver en fonction de l’intérêt supérieur du pays.

Le Mwami Kigeli, qui a choisi de quitter le pays, en restera écarté jusqu’à cette décision » (M. d’Aspremont-Lynden, ministre [belge] des Affaires Africaines, 17 octobre 1960, cf. Munyangaju, 1962, p. 313).

« L’administration belge se montra intransigeante sur la question du retour du mwami Kigeri, qui avait quitté le pays en juin 1960. La résolution 1580(XV) de l’Assemblée générale de l’O.N.U. avait prié l’autorité administrante de rapporter les mesures en vertu desquelles elle avait suspendu les pouvoirs du mwami et de faciliter son retour au Rwanda « pour lui permettre d’exercer les fonctions de mwami en attendant que la population ait exprimé ses vœux à ce sujet ». Vu la situation politique de fait, cette demande était peu réaliste et la Belgique s’y opposa, estimant que Kigeri ne pouvait rentrer au pays qu’en tant que simple particulier sans jouir d’une protection spéciale. Elle refusa d’accéder à une demande, émanant de J. Nyerere, Premier ministre du Tanganyika, d’atterrissage du mwami à Bujumbura. La Commission de l’O.N.U. estima que ce refus constituait une violation des résolutions de l’organisation, mais ne parvint pas à faire fléchir les autorités de tutelle » (F. Reyntjens, 1985, p. 301).

Umwanzuro

1. Kigeri V Ndahindurwa ni Umwami w’uRwanda, kuko uburiganya bwamukuye ho bunyuranyije n’amategeko. Byaba ari ibyemezo cyangwa se n’amatora, nta shingiro n’agaciro bifite mu rwego rw’amategeko. Simpakana ariko ko abaturage bo bakoze umurimo wabo neza nk’uko bari babyigishijwe.

2. Si na ngombwa ko Kigeri V Ndahindurwa yongera kujya mu matora. Icya mbere na mbere hakwiriye kubanza kuboneka uburyo ubwo ari bwo bwose bwo kumusubiza uburenganzira bwe yambuye mu mafuti, noneho wenda hagira uwumva abangamiwe agasaba inzego zibishinzwe ko haba ho amatora yo kumusimbura.

3. Mbere yo gutanishwa n’ibitekerano by’abatazi iyo amateka n’umuco by’uRwanda biva n’iyo bijya, mbere kandi yo gushinja abandi « gupapira » nta gihamya utanze no gufata imigambi yo « kubamurura » utabarekeye uburenganzira buri wese afite bwo kugaragaza igitekerezo cye mu bwisanzure, banza uhandure ibi bintu mu rwego rw’amategeko maze umbwire umwanzuro wabyo.

Mbaye ngushimiye inkunga ikomeye uraba unteye.

Munyakazi

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  Muvandimwe Léopold,

Urakoze kuri ibyo bisobanuro uhaye Mr Le juge, mbona asa nk’aho afite akamenyero ko kurangiza imanza d’une manière expéditive. Ikibazo nk’iki ntigisaba kwihuta, iyo biba ibyo kwihuta ntibyari ngombwa ko twerekana imyanzuro Loni ubwayo yagitanzeho, byerekana ko igihe yamaze kuri icyo kibazo, bidasobanura na gato ko ari akabazo. Mbonereho kumenyesha Dr Shimamungu ko umwami yarahiye nk’umwami ugendera ku itegekonshinga mu 1959, imbere ya Conseil de tutelle. Sinumva rero icyo intronisation officielle aheraho avuga ntiyabayeho yaba irusha mu gaciro ko Kurahira nk’umwami. (Prestation de serment). Mbonereho nanjye gushyiraho iyi baruwa ya Padiri Kagame, ninandukura n’indi baruwa ya Padiri Kagame yandikiye Harroy muri urwo rwego nayo nzayishyiraho. Abantu nibajye bareka kwihuta mu bibazo cyangwa kubinyuzaho uruho, kandi bazi ingaruka biba bifite ku gihugu. Umunsi mwiza.

Theo.

Lettre confidentielle de l’Abbé Alexis Kagame à Mgr Perraudin(le 27 juillet 1959)

Abbé ALEXIS KAGAME
du VIC. AP. DE KABGAYI
B.P. 62 Astrida
RWANDA-AFRIQUE BELGE                                       Astrida le 27 juillet 1959.

Excellence Révérendissime,

Lorsque nous étions à Nyanza le soir du 25 courant, en réunion avec Monsieur le Résident du Rwanda, il a été question des funérailles de Mutara et de l’endroit où serait situé son tombeau. Comme Vous Vous le rappelez, j’ai clairement indiqué que le cérémonial du “Bwiru”, dont je possède le texte, ne se prêtait à aucun point à quelque adaptation que ce soit concernant l’enterrement d’un chrétien.

Monsieur le Résident du Rwanda n’a pas abordé le problème de succession, cela se comprend, car il s’agissait d’une matière relevant de ses supérieurs. Lorsque la séance fut levée, je lui ai dit: “Il faudrait d’abord voir si Mutara n’aurait pas laissé un testament écrit. Dans le cas où il n’aurait rien écrit, je pourrais signaler certaines dispositions dont il m’a parlé et qui peuvent avoir leur importance.” Monsieur le Résident m’a répondu que mes informations seront sollicitées au fur et à mesure qu’on en aura besoin, et nous sommes sortis.

Une fois dehors, Vous Vous rappelez, Excellence, je vous ai confié que Mutara m’avait très clairement indiqué celui à qui il léguerait sa haute fonction, à savoir son jeune frère Jean Baptiste Ndahindurwa. Vous m’avez alors demandé de vous en écrire un petit mot. Au moment où Mutara me l’a dit, il ne pensait évidemment pas à sa mort prochaine, mais il avait été question du fait qu’il pourrait n’avoir pas un enfant.

Comme il s’agit ici d’un problème fort important, Excellence, et que je pourrais être appelé à informer les autorités compétentes, je préférerais le faire sous Votre couvert et peut-être ne pas paraître du tout, si Vous voulez bien en disposer ainsi.

Le futur monarque portera le nom de Kigeli V. La coutume veut que le monarque soit désigné avant l’enterrement de son prédécesseur, mais intronisé quelques mois lunaires plus tard. Avant les cérémonies d’intronisation, le pays portait le deuil et les tambours ne pouvaient pas se faire entendre.

Dans le temps cependant, il était possible de désigner le nouveau monarque avant l’enterrement de son prédécesseur, du fait que les deux événements ne se passaient pas au même lieu. Dans le cas actuel, il serait choquant de se réjouir avant l’enterrement de Mutara. Il faudra donc attendre que les funérailles aient lieu. Si vous avez besoin de quelques compléments à ces informations, Excellence, je suis prêt à vous les donner.

Veillez agréer, Excellence Révérendissime, l’expression de mes sentiments filialement respectueux en Notre Seigneur.

Signé Abbé Alexis Kagame.

*Note:- Cette lettre confidentielle de Monsieur l’Abbé Alexis Kagame, membre des Biru, gardiens de la coutume, fut remise à Monseigneur Perraudin le lendemain du décès du Mwami Mutara, le 27 juillet 1959, la veille de son inhumation.

- Libre retranscription par Th. Murengerantwari.

 

Source: MgrPerraudin, Un Evêque au Rwanda.

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 Murengerantwari na Munyakazi,

Ndumva ikibazo aho kiri mutacyumvise! Ndahindurwa a-t-il été intrônisé, oui ou non? C’est la réponse (Oui ou non sans aucune autre argumentation) qui vous aidera à savoir si Ndahindurwa est ou ou pas.

« Les grands ne sont grands que parce que nous sommes à genoux: levons-nous » ( Pierre Victurnien Vergniaud)

Eugène Shimamungu
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 Waramutse Théo,
 Navuze gukanga abanyarwanda  mpereye kubyaye iguhe Urugamba rwari ruremye  Bamwe mu Banyarwanda  bagize ingoma y’ umwami  igikoresho cyo gukanga abandi no gutuma bangana  Ibuka ya propagande malsaine  ngo   »bagiye kugarura ya ngoma  »  None namwwe muti « Umwami aratashe uyu mwaka » Njye mbona unyapolitiki  nkawe  akwiriye kurangwa nubushishozo akitondera invugo ye mubyo  ibyyo atangariza abanyarwanda kuko bose ntibashaka umwami n’ ubwami   None se ko  mwabwiye U Rwanda n’  ababakurikira ngo Sa majeté aratashe akaba atarataha   byatumwe mwizerwa kurushaho nababashigikiye? Njye sindwanya Umwami n’ Ubwami ,nanzeko murwanya uwo muvuga ngo yasimbura uwo murwanya  abwereye « Sejuru ».Ibyo byonyine birahagije kutumva icyo mugamije
Kuba Ishaka ryawe   ryakwemererwa gukorera i Rwand nicyifuzo cya buri wese  kuko ryaeushaho kumenyekana  ndetse rikamenyekanisha Umwami  mubamukunda  nabatamuzi dor e ko aribo benshi(ndavuaga urubyiruko) Kora iyo bwabaga rijye gugategura igaruka rya Sa Majesté,.Ariko igitekerezo cyanjye nyamukuri ni iki  Niba Umwami  ari umubyeyo koko ukunda abanyarwanda yari akwiye  gushira mu gaciro akemera « compromis » abaperezida ba Répubulika y’ Urwanda bose bamugejejeho   Njye mbona yihisha inyuma ya  compromission  no  paranoia. Aha wamugira inama niba  umufiteho igitsure(influence) Rwose Umwami ni ikibazo cya politiki gikomeye. Sinifuzako cyakomeza kuba  propagande gusa
Komera
ab

 

 

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Democracy_Human_Rights@yahoogroupes.fr, « IBUKABOSE » , rwandanet@yahoogroups.com

 Padiri Théophile ati Monsieur le juge ararangiza imanza d’une manière expéditive. Reka reka sibyo kuko ntaho nigeze ngira nti le jugement est  rendu de manière définitive et sans appel. Ubwo rero mwajuriye ubwo le Juge d’appel nawe azaboneka amvuguruze cg ahe agaciro izi ngingo mushingiraho mujurira akureho urubanza rwanjye. Nta gitugu kirimo rero jyewe urubanza rwanjye ni ruriya kandi narusomye ubwo niba hari aho ntubahirije amategeko nabyo umucamanza undusha ububasha azabisuzuma.

 

Izi mpaka rero jyewe nzisoreje aha kuko nabye désaisi, donc, ma compétence vidée.

 

 

 

Evode Uwizeyimana,LLM.

 

Ce qui m’effraie, ce n’est pas l’oppression des méchants, c’est l’indifférence des bons

Martin Luther King

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Democracy_Human_Rights@yahoogroupes.fr

 BIGIRUMWAMI ati ‘ Ndaje dufatanye ‘.

 

Mbese aha uwabisabira kutatira umurage w’ amateka?  EVODE nk’ umunyamategeko ndakeka ko atakwibagirwa ko umwami BODOUIN  w’ Ububiligi nta mwana yagiraga kandi ko amaze gutanga atabuze umusimbura?  Kigeri V rero na we byari kugenda uko.

 

Ahubwo se mwe mwaryohewe ubudasigaza n’ aya mateka y’ ubwami bw’ iwacu, mwavungurira ku rubyiruko iby’ imbuto muvuga Kigeri V yagombaga kuvukana? Ese koko byari byo ko umwami uzima agomba kuvukana imbuto, cg ibi byose byari imyumvire n’ imigenzereze ihwanye n’ iby’ abakera? Ese iyo mbuto yari avoka, ipapayi,soya, igishyimbo,…cg murakomeza mutwumvishe ko ari akabuto k’ ishaka kubera ko ari ko gatoya?

 

Murabiduhe neza.

http://ubuvanganzo.blog4ever.com/mupenzi

 

LE  MARIAGE  EST  LA  SEULE  GUERRE   Où  L’ ON  DORT  AVEC  L’ ENNEMI.

CAR  L’ ENNEMI  PREMIER  DE  L’ HOMME  C’ EST  LA  FEMME .


  » LES FEMMES SONT COMME DES AGNEAUX LORSQU’ ELLES VOUS DESIRENT, ET DES CHAMEAUX LORSQU’ ELLES VOUS ONT EU « .

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Netters,

Hano ku mbuga hamazeho impaka zerekeye Kigali Ndahindurwa ariko njye mbona izi mpaka zoroshye cyane sinzi icyo abantu bapfa:

1. Kigeli Ndahindurwa ntashobora gutaha yitwa umwami. Ibi biterwa nuko constitution yo mu Rwanda yemera repubulika kandi itemera ubwami. Kugirango Kigeli Ndahindurwa atahe nk’umwami keretse iyo constitution ihinduwe ikemera monarchie constitutionnelle nuko akabona gutaha yitwa umwami.

2. Kigeli Ndahindurwa yagombye gutaha kandi akakirwa comme un ancien chef d’état kandi agahabwa avantage zijyanye n’iyo titre. Nuko nyuma agatangira campagne ye yo guhindura constitution ndetse akanasaba ko habaho referendum abanyarwanda bakihitiramo hagati ya repubulika na monarchie constitutionnel.

3. Icyo ntemera ni uko Kigeli Ndahindurwa azaguma kwicara mu mahanga ngo ategereje gutaha nk’umwami. Ibi biragaragara ko ari ukwica amategeko ya constitution u Rwanda rugenderaho. Kuko ntabwo mu Rwanda habaho à même temps monarchie constitutionnelle ngo habeho kandi na repubulika. Ntibishoboka kandi iyi ni logique simple umuntu wese yumva.

4. Ku giti cyanjye mbona monarchie constitutionnelle ari imwe muri option yo gukemura ikibazo cya dictature ariko siyo kamara. Kuko nemera ko na regime parlementaire sous la republique ishobora gukemura icyo kibazo cya dictature. Icyo bihuriyeho ni uko byose bigabanya ingufu z’umuntu uri hejuru prezida cyangwa umwami ku buryo atica ngo akize nkuko bimeze ubu muri repubulika cyangwa nkuko byahoze muri monarchie absolue.

5. Njye ndisabira Kigeli Ndahindurwa gutaha mu Rwanda adashyizeho ayo mananiza yo gutaha ari umwami kuko biri contre la constitution. Ahubwo natahe nk’umu ex chef d’état ahabwe avantage zijyanye n’uwo mwanya. Nuko nagera mu Rwanda atangire campagne yuko constitution yahindurwa kandi yigishe ibyiza bya monarchie constitutionnelle kuko benshi mu banyarwanda twavutse twavutse nyuma ya 59 iyo ngoma itakibaho.

6. Ubu ikosa Kigeli akora ni ukuguma mu kintu nakwita BOUCLE INFINI: Arasaba gutaha nk’umwami or mu Rwanda constistution yemera repubulika: juridiquement ibyo asaba ntibishoboka. Kuki akomeza kubyihambiraho ??? Kigeli nahindure imitekerereze niba ashaka ko iki kibazo cyo gushyira monarchie constitutionnelle gitera imbere. Sinon c’est la boucle infini azarinda yipfira agisaba gutaha nk’umwami.

7. Kuri njye yaba regime parlementaire sous la république ou monarchie constitutionnelle numva ntacyo bintwaye. Avantage mbibonamo ni uko byose biha ingufu intumwa za rubanda abadepite kandi bikambura ingufu z’uri ku isonga ariwe prezida cyangwa umwami.

Ni uko mbibona.

TITO KAYIJAMAHE.

 » The significant problems we face cannot be solved by the same level of thinking that created them.  » Albert Einstein

 

 

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  Patrick,

Ni bite byawe Bwana? Nta mugayo ahari iminsi ibaye myinshi. Reka nkwibarize. Ikibazo ugize centre ya argumentation yawe si constitution? Ndashaka ko uvuga inshuro constitution y’u Rwanda yahindutse. Iya nyuma ntitwayitoye muri 2003 iyobowe na Mukezamfura Alfred? Ubwo se ninkubwira ko noneho twayitoye ku gitugu uransubiza ngo iki? Ntacyo unsubiza nyine kuko utari uhari. Ariko njye abasirikari baje gukoresha interrogatoire ngo ninsobanure impamvu mu karere narimo ndi Padiri hari abatoye oya, nakubwira ko mfite ikibazo kuri constitution ubu u Rwanda regenderaho. Aho wari uzi n’impamvu y’uko kurakara? Ntibivuga ko abaturage bo mu Bukunzi aho nari ndi aribo batoye za oya nyinshi, kuko niba amajwi ari makeya ashobora kuba yarabaye 99,…%. Ngo bo bashakaga 100%, bityo bakamenya ko ntawe upinga wari uhari. Kandi abashishoza bavuga ko icyari gishishikaje atari constitution, ahubwo kwari ugukora test y’uko abaturage bazitwara mu gutora Kagame muri 2003. Uwakubeshya ni uwakubwira ngo iyo constitution bayiha agaciro, kuko bayihindura hato na hato bakurikije inyungu z’icyama. Reka rero umunsi umwe Umukirisitu azaze kundeba, ati se uzi n’impamvu abasirikari barakaye ngo mu karere twatoye nabi? Ati ni uko hari umuturage watoye, aho gutora yego cyangwa hoya, ahubwo akandika ku ifishi y’itora ngo « Nyoko! ». Ati kubera ko byakwiriye hose, ubutegetsi bwahise bwumva ko mu karere turimo abapinga! None rero wowe Alani ngo argument ni constitution itemera umwami!!! Byantangaza mu bayishyizeho koko batemera ubwami!!! Dore aho nibereye. Kuri bamwe burya ururimi ntacyo rupfana n’umunwa. Yego ko rero amategeko! Hari uwakubwiye ko itegeko ryo kwanga umwami riri muri constitution ryaturutse kwa Nyagasani? Ngo uwasinye niwe usinyura. Noneho niba ikibazo cyawe ari constitution, reka duhindure ubutegetsi mu Rwanda, noneho dusabe guhindura iyo constitution, noneho urebe ko umwami adataha yemye. Ndagira ngo rero nanjye mbabwire ko ari aha ndangirije iyi débat, hari ibindi byo gukora bintegereje, utemera umwami agumane ukwemera kwe, umwemera bibe uko, dupfa twese kuzahabwa uburenganzira bwo gusobanurira abaturage icyo twemera, uko niko kubaho niyo demokarasi. Uwo abaturage bazemera ibye tuzafata ibyo.

Gira amahoro y’Imana.

Théophile.
De : SHEMA
À : Democracy_Human_Rights@yahoogroupes.fr
Envoyé le : Mer 2 février 2011, 3h 06min 14s
Objet : Re: Re : *DHR* [Pour Evode]: AKARIRO GAKE NA FERI

 

Murengerantwari na Munyakazi,

Ndumva ikibazo aho kiri mutacyumvise! Ndahindurwa a-t-il été intrônisé, oui ou non? C’est la réponse (Oui ou non sans aucune autre argumentation) qui vous aidera à savoir si Ndahindurwa est ou ou pas.

« Les grands ne sont grands que parce que nous sommes à genoux: levons-nous » ( Pierre Victurnien Vergniaud)

Eugène Shimamungu
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SHEMA,  

Je cite seulement Mgr. Alexis Kagame :

« Immédiatement après son élection, Kigeri V, accompagné de Monsieur le Résident du Rwanda, se mità parcourir le pays pour se montrer aux populations.

Il n’était cependant qu’un désigné, un élu. Ce premier stade avait été accompli à Mwima, mais d’une manière adaptée aux circonstances, car la procédure traditionnelle était conçue différemment. Le deuxième stade, celui qui, aux yeux du Code ésotérique, conférait la dignité royale, devait être accompli ultérieurement. Le cérémonial ainsi appelé Intronisation correspondait au couronnement de la Culture Européenne.

On s’aperçut à cette époque que les Abiru, cette fois-ci les vrais, entraient désormais en scène et entendaient imposer leur point de vue. Il y avait pratiquement deux catégories : les Abiru vieux style, auxquels le nouveau Roi venait d’ajouter de nouveaux promus, ces derniers appartenant certes aux Familles des Abiru, mais ne connaissant rien du Code ésotérique. Ces gens-là, surtout les vieux, croyaient fermement à l’efficacité magique des poèmes composant le Code ésotérique.

La deuxième catégorie était formée des Politiciens. Ils ne croyaient certes pas à l’efficacité interne de ces poèmes traditionnels, mais ils entendaient s’en servir. Ils savaient que l’attitude atavique de la population attribuait à l’Ubwiru (Code ésotérique) une efficacité irrésistible  qui fondait le prestige de la royauté.

Ils recoururent à une sorte de technicien [certainement le Mwiru Alexis Kagame], détenant le texte de ces poèmes. Son rôle consistait à faire en sorte que la future intronisation fut purement civile, sans aucun mélange d’éléments appartenant à la Religion traditionnelle. La 2ème catégorie était de son avis. Aussi fut-il chargé d’épurer le poème d’Intronisation, pour en faire un texte purement civil, expurgé de tout symbolisme magique.

Mais la grosse difficulté surgit au sujet du mode d’intronisation : le technicien exigeait que toutes les cérémonies se passassent entièrement en public, sur une esplanade visible à tout le monde. Les autres objectaient que ce mode dépouillerait le cérémonial de toute sa valeur. Pour eux, l’ésotérisme était nécessaire ; le technicien objectait à son tour que l’ésotérisme était justement l’un des éléments à exclure. Ils proposèrent un compromis : une partie du cérémonial serait célébré à l’intérieur, et à l’extérieur la partie où interviennent les représentants des Familles. Le compromis échoua, car ces gens ne voulaient admettre à l’intérieur que quelques personnages d’entre les invités. Le « technicien » déclara qu’il n’y assisterait pas si tous les invités de marque, Représentants de la Tutelle en tête, n’y assistaient pas. Or il était entendu que sa présence garantissait l’absence de toute cérémonie en désaccord avec la Doctrine de l’Église.

Ces discussions eurent même lieu une fois à la Résidence de Kigali, car le programme des fêtes en préparation intéressait la Tutelle. La thèse des Abiru fut soutenue par le Conseil Supérieur du Pays, qui soutint que l’intronisation devait se faire ésotériquement, sans aucun témoin qui ne fut Rwandais. On était ainsi en plein dans un jeu d’une politique qui, pour revaloriser le Code ésotérique, ne voulait rien entendre, ni vis- à- vis des Rwandais émancipés, ni vis-à-vis de l’opinion internationale. Les intéressés faisaient surtout abstraction du fait que le pays n’était pas  indépendant, libre d’agir sans tenir compte des Autorités de la Tutelle» (Kagame, A., 1975, pp. 263-264).

Il va sans dire que dans l’entretemps les traditionnalistes ont dû céder, et que l’intronisation/investiture du Mwami Kigeri V Ndahindurwa a eu lieu selon la « Culture européenne » :

« C’est le 9 octobre qu’après quelques difficultés [obstruction des conservateurs], le Mwami Kigeri V prêta son serment d’investiture à Kigali en présence du Vice-Gouverneur Général et de 27 membres du Conseil Supérieur du Pays »(Kagame, A., id. p.266).

DE QUELLE AUTRE INTRONISATION/INVESTITURE  PARLEZ- VOUS, MONSIEUR SHEMA ?

Munyakazi

 

 

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  Munyakazi,

Nari ngiye kwiheza ntongeye kugushimira ubu buhamya. C’est tout dire! Imana ikomeze igutize amaso mazima asoma ibizima! En fait l’intronisation a eu lieu aussi, de la façon la plus moderne qui soit. Vive kigeli V.

Gira umwami, ni ah’ubutaha!

Theo.

Quelles sont les conditions pour le retour du roi Kigeli V au Rwanda? (Polémique 1e Partie!)

- Ce lien-ci vers la 1e partie….


 

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„es kommt nicht darauf an, mit dem Kopf durch die Wand zu gehen, sondern mit den Augen die Tür zu finden“. [Werner von Siemens]

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